Xe lửa Dĩ An

GIỚI THIỆU VỀ ĐÓNG MỚI TOA XE KHÁCH (P1)

GIỚI THIỆU VỀ ĐÓNG MỚI TOA XE KHÁCH 2016-2017 

 Phần I:

MỞ ĐẦU

Ngành Đường Sắt đang tập trung mọi biện pháp để tăng hiệu quả sản xuất kinh doang. Trong đó, vận tải hành khách thường chiếm 40 % thị phần, để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách, thu hút khách hàng trở lại sử dụng loại hình vận tải Đường Sắt, cạnh tranh tốt với các phương tiện giao thông khác, nâng cao hình ảnh, thị phần và doanh thu. Đối với vận tải Đường sắt, ngoài việc đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tổ chức điều hành vận tải, cải tiến phong cách phục vụ...... , thì việc đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện vận tải, đặc biệt đối với toa xe khách là hết sức quan trọng. Hình ảnh toa xe khách già, cũ, ồn, thiếu vệ sinh… tồn tại nhiêu năm trong ý thức khách hàng. Nhu cầu cần thay đổi loại toa xe khách mới hiện đại hơn, có chất lượng tốt, êm dịu sạch sẽ…  luôn là tâm tưởng của các nhà quản lý cũng như mỗi các bộ CNV đường sắt.

 Thiết kế chế tạo trong nước với giá thành hạ là thử thách của các đơn vị công nghiệp đường sắt.

Trong nhiều năm qua Công ty Xe lửa Dĩ An (nay là Công ty Cổ phần XLDA) đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng phương tiện vận tải như:

• Đóng mới toa xe khách: 40 toa xe thế hệ 2 năm 2000-2002; 7 xe ngồi mềm hai tầng năm 2002, 22 toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí chạy tàu SE3/4; 17 xe B80 điều hòa không khí năm 2007….

• Ngoài ra là cải tạo nâng cấp gần 200 toa xe các loại của các ram tàu SE3/4, SE1/2, SE5/6, SE7/8 và các ram tàu du lịch. Đó là chặng đường của hơn 15 năm qua

    Tuy nhiên ngoài các yếu tố khách quan như nhu cầu thị trường, vốn đầu tư, tuổi thọ toa xe … thì việc tổ chức các xí nghiệp đầu máy toa xe và xí nghiệp công nghiệp theo chức năng nhiệm vụ riêng trong hệ thống, có địa bàn dàn trải trên các tuyến đường sắt, vì vậy trang thiết bị phân tán, sản phẩm không được quy hoạch chuyên môn hóa, biên chế bộ máy nặng nề, lực lượng khoa hoc kỹ thuật phân tán, công nghệ lạc hậu …. đó là các yếu tố kìm hãm sự phát triển của công nghiệp đường sắt.

    Nguyên nhân sâu xa là tổ chức các đơn vị công nghiệp theo mô hình bao cấp, không tự chủ, hạch toán báo số. Mọi hoạt đông đều theo nhiệm vụ trên giao, thiếu tự chủ hoặc không được phép tự chủ bất kỳ việc gì mọi việc đều “xin - cho”. Xin chạy tầu để có km chạy có nhiều lần sửa chữa, đồng nghĩa với nhiều công việc hơn, trong khi chi phí sửa chữa tốn kém bao nhiêu là việc của cấp trên, tiết kiệm chi phí cũng không được quyền lợi gì. Các đơn vị công nghiệp dù hạch toán độc lập cũng không ngoài quỹ đạo đó. Có thể nói đó là công nghiệp được bảo hộ, lỗi thời chờ đợi người ta đem công việc, công nghệ đến

     Gần đây ĐSVN đã thay đổi cơ chế quản lý (tái cơ cấu doanh nghiệp): Cổ phần hóa, phân cấp nhiều hơn, giảm thủ tục hành chính, nên việc triển khai dự án nhanh và hiệu quả hơn. Nhu cầu thay thế toa xe già cũ đã có thời hạn sử dụng 30- 40 năm chất lương và an toàn không đảm bảo là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp vận tải đường sắt.

Thực hiện chủ trương đổi mới hơn nữa phương tiện vận tải hành khách tương đương với các nước trong khu vực, lãnh đạo ngành ĐS đã lựa chọn phương án tự đóng mới toa xe thay cho việc nhập khẩu với mục tiêu:

-   Giảm tự nặng toa xe và đoàn tàu, góp phần giảm chi phí nhiên liệu cho sức kéo, giảm ô nhiễm môi trường.

-   Trang trí nội thất sang trọng, thân thiện, các loại vách ngăn, vách thành xe, trần xe, buồng vệ sinh, buồng rửa được làm bằng vật liệu nhẹ bền và đẹp không biến màu thay cho việc sử dụng vật liệu gỗ, ván ép là tài nguyên cần có chiến lược bảo vệ.

-   Vật liệu nội thất composit được sản xuất dạng modun dễ thay thế và lắp lẫn, góp phần tăng năng suất lao động trong đóng mới toa xe cũng như sửa chữa định kỳ.

-     Về giải pháp kỹ thuật công nghệ:

-     Áp dụng hệ thống tiêu chuẩn – Quy chuẩn (đã đầy đủ và hoàn thiện hơn)

-    Đổi mới thiết kế, đổi mới công nghệ đóng mới toa xe. Hợp tác sản xuất và nhận chuyển giao công nghệ mới

-    Đào tạo nguồn nhân lực, nâng cấp trang thiết bị công nghệ tổ chức lại sản xuất

-    Hoàn thiện công tác kiểm tra, thử nghiệm kiểm định chất lượng.

-   Gắn trách nhiệm của nhà sản xuất, tiến tới thu hồi và hủy bỏ các sản phẩm bị lỗi (reacall)

    Bằng nội lực của mình và vận dụng tối đa mọi nguồn vốn, Công ty XL Dĩ An đã đổi mới quy trình (tự thiết kế và đóng mới toa xe); đổi mới quản lý, đào tạo nhân lực (đào tạo KS thiết kế, các nghề hàn, sơn, gia công kết cấu thép …); liên kết nghiên cứu công nghệ và sản xuất vật liệu mới nên đã có sản phẩm mới là toa xe nhẹ (giảm 8% tự nặng), nội thất bền đẹp, trang bị phục vụ tốt hơn (đặc biệt khu vực vệ sinh). Sản phẩm mới đã thu hút được khách và khai thác có hiệu quả. Như vậy việc phát triển phải từ nhận thức và nội lực hiện có, không thể chờ đến khi được trang bị máy móc thiết bị và công nghệ mới.

    Từ tháng 6/2016 XLDA đã thiết kế đóng thử nghiệm toa xe AnL. Đến 1/9/2016 toa xe An 11420 đã được hoàn thành.

 

Sau nhiều góp ý của lãnh đạo ngành, Cty cổ phần VTĐS Sài Gòn và khách đi tàu, Cty XLDA đã nghiên cứu cải tiến trong thiết kế chế tạo và công nghệ. Và quan tâm đặc biệt các khâu kết cấu thép thùng bệ xe, chế tạo giá chuyển hướng, vật liệu composit (modul hóa thành, vách, trần, buồng vệ sinh, buồng rửa… ), thiết bị vệ sinh tự hoại kiểu Microphor.  Tháng 1/2017 đã hoàn thành 16 toa xe đưa vả khai thác trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang – Phan Thiết.

 

Ngoài ram tảu khách trên, năm 2016 đã hoàn thành khối lượng chủ yếu đóng mới 30 toa xe Mc (xe chở container) trên tổng số 110 xe, khôi phục thành công 01 đầu máy hơi nước cho Cty TNHH thương mại và du lịch Đông Dương. Sản lượng doanh thu năm 2016 ước đạt 82% của những năm 2002 - 2003, thời kỳ đỉnh cao doanh thu của công ty.

 

     Tháng 7/2017 đã hoàn thành và đưa vào khai thác 14 toa xe các loại của ram thứ hai. Tổng số toa xe đóng mới năm 2016 và 6 tháng đầu 2017 là 30 toa xe khách, 110 toa xe hàng Mc.

Hiện tại Cty XLDA đang thực hiện tiếp hợp đồng đóng mới 7 xe An trên tổng số 30 xe khách thế hệ mới cho Cty vận tải ĐS Hà Nội, 30 xe khách thế hệ mới cho Cty vận tải ĐS Sài Gòn, cung cấp 30 bộ giá chuyển hướng cho Cty TX Hải Phòng, 23 bộ thiết bị vệ sinh tự hoại cho lô xe đóng mới của Cty VTĐS Hà Nội; khôi phục tiếp 01 đầu máy hơi nước và đóng mới 02 toa xe kiểu giả cổ cho Cty TNHH thương mại và du lịch Đông Dương. Doanh thu năm 2017 dự kiến tăng trưởng 400% so với năm 2016

     Nhu cầu phát triển và tăng trưởng đã hiện hữu, yếu tố thị trường là động lực để đầu tư và phát triển. Lãnh đao Cty nhận thức răng đây là cơ hội và thách thứ lớn. Với trang thiết bị lạc hậu, máy công cụ thiếu và cũ, lao động chủ yếu là thủ công. Quân số có tay nghề cao it lại có đặc thù riêng khó khăn trong việc tuyển lao động có tay nghề cao, kỹ sư chuyên ngành bổ sung đội ngũ kỹ thuật, thiết kế. Nhu cầu đổi mới đặt ra câu hỏi mà lãnh đạo và tập thể CBCNV Cty XLDA phải tìm ra đáp án, đó là:

-    Đầu tư trang thiết bị thích hợp và tổ chức lại sản xuất

-         Đổi mới công nghệ, đổi mới quy trình và đổi mới sản phẩm

-         Đào tạo nguồn nhân lực nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo, sản xuất sản phẩm linh kiện nội địa có hàm lượng công nghệ cao

Liên kết sản xuất học hỏi và chuyển giao công nghệ

(còn tiếp)

Đồng Nhất trí

Xe lửa Dĩ An