Xe lửa Dĩ An

CÔNG TY CỔ PHẦN XE LỬA DĨ AN THIẾT KẾ CHẾ TẠO TOA XE KHÁCH CÔNG NGHỆ MỚI

CÔNG TY CỔ PHẦN XE LỬA DĨ AN

THIẾT KẾ CHẾ TẠO TOA XE KHÁCH CÔNG NGHỆ MỚI 

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách, thu hút nhiều hơn nữa khách hàng sử dụng loại hình vận tải Đường Sắt, cạnh tranh tốt với các phương tiện giao thông khác, nâng cao hình ảnh và thị phần vận tải Đường sắt, tăng sản lượng và doanh thu. Ngành Đường sắt đang tập trung nhiều biện pháp để đạt các mục tiêu nêu trên, ngoài việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tổ chức lại điều hành vận tải, cải tiến phong cách phục vụ thì việc đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện vận tải đường sắt như đầu máy, toa xe là việc làm hết sức quan trọng. Việc bổ sung các toa xe khách mới hiện đại, có chất lượng tốt, trọng lượng giảm và được chế tạo trong nước với mục tiêu hạ giá thành, thỏa mãn nhu cầu của hành khách và đáp ứng yêu cầu vận tải.

Từ những suy nghĩ vô cùng thiết thực ấy, vào trung tuần tháng 6 năm 2016, hai công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn và Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An đã lên kế hoạch bổ sung thêm các toa xe khách mới hiện đại, sử dụng công nghệ mới từ thành toa xe đến nội thất, chất lượng tốt, thân thiện với môi trường và được chế tạo trong nước từ chính những người kỹ sư, công nhân có nhiều năm kinh nghiệm từ Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An với mục tiêu hạ giá thành, thỏa mãn nhu cầu của hành khách và đáp ứng yêu cầu vận tải. Năm 2017 Công ty sản xuất 07 toa xe cho Công ty vận tải Đường sắt Hà Nội và 30 toa xe cho Công ty vận tải Đường sắt Sài Gòn với các chủng loại toa xe như: toa gường nằm, toa ghế ngồi, toa hàng ăn và toa công vụ phát điện. Toa xe mới sử dụng các thiết bị van, lò xo,giảm chấn có chất lượng cao và được nhập khẩu từ các nước có hệ thống đường sắt hiện đại như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ nên có thể hạn chế tối đa việc rung, lắc khi đoàn tàu di chuyển, đồng thời giúp giảm tiếng ồn. Ngoài ra, tàu được đóng bằng chất liệu thân thiện với môi trường từ thành toa xe đến nội thất; thành toa xe bằng thép cường lực cao với chất sơn bên ngoài được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức; nội thất toa xe được thiết kế hoàn toàn bằng vật liệu composite, từ sàn, vách, trần, cửa các phòng. Một điểm khác biệt so với các loại toa xe giường nằm kiểu cũ, đó là thay vì vật liệu inox thông thường, giường nằm tại các toa xe mới này cũng được thiết kế từ vật liệu composite, kiểu dáng thanh lịch, chắc chắn sẽ làm hài lòng ngay cả những vị khách khó tính nhất.

Tại nước ta, vật liệu composite từ trước đến nay đã được ứng dụng tối đa và phổ biến trong ngành vận tải, đặc biệt là ngành vận tải hàng không và vận tải đường thủy. Tuy nhiên đối với ngành vận tải đường sắt, việc sử dụng vật liệu composite vào đóng mới toa xe vẫn còn khá mới mẻ, và toa xe mới này được xem là một trong những toa xe tiên phong trong việc ứng dụng vật liệu composite vào lắp ráp. Điều đó đồng nghĩa với việc giúp giảm tự trọng bản thân toa xe từ 5 đến 6 tấn và từ đó giảm tự nặng của cả đoàn tàu khoảng 50 tấn, giảm tiêu hao nhiên liệu hơn so với những đoàn tàu được đóng theo kiểu cũ, tăng khả năng chuyên chở, tăng hiệu suất vận tải đường sắt và đặc biệt là góp phần giúp giảm ô nhiễm môi trường. Đây chính là một điểm tích cực đáng hoan nghênh khi áp dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến vào việc lắp ráp, đóng mới tàu, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc đổi mới trong ứng dụng vật liệu composite vào toa xe. Một chi tiết hướng đến sự hài lòng của khách hàng không thể không nhắc đến, đó là hệ thống vệ sinh trên đoàn tàu mới cũng có nhiều thay đổi đáng kể, diện tích nhà vệ sinh được thiết kế đủ rộng, bồn vệ sinh được chế tạo theo công nghệ micropho tân tiến, có bố trí hệ thống vệ sinh tự hoại với bàn cầu phủ nano, nắp đỡ rơi từ từ, khắc phục được nhuợc điểm của các toa xe hiện có. Hệ thống này sẽ tiếp tục đuợc nghiên cứu thiết kế điều chỉnh sang trọng hơn, thuận tiện hơn trong thời gian tới nhằm mang đến sự thoải mái và hài lòng tối đa cho hành khách. Bên cạnh đó, bồn rửa mặt với vòi nước có thiết bị cảm ứng cùng hệ thống chiếu sáng bằng đèn led tiết kiệm năng lượng và hệ thống sấy khô tay, sẽ tạo cho khách đi tàu cảm giác sạch sẽ, thoải mái và có những trải nghiệm không kém gì so với khi di chuyển bằng máy bay. Các phòng trên toa xe giường nằm đều được trang bị chuông báo, trực tiếp kết nối đến phòng trực của tiếp viên trong trường hợp cần giúp đỡ. Ngoài ra, kính cửa sổ trên tàu còn được dán chất liệu chống nắng chất lượng cao, tạo cảm giác thoải mái, râm mát cho khách ngồi bên trong, nhưng không ảnh hưởng đến việc thưởng ngoạn cảnh đẹp hai bên đường tàu. Hành lang đi lại dọc theo toa tàu được thiết kế rộng rãi và thông thoáng hơn, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách khi đi lại và di chuyển hành lý. Một vài điểm mới nữa cần nhắc đến tại khu vực này, đó là việc thay thế toàn bộ hệ thống cửa truyền thống thành hệ thống cửa bán tự động hiện đại, thiết bị camera được lắp đặt dọc khu vực hành lang và hệ thống bảng hiệu báo nhiệt độ, ngày giờ, các ga đến, tốc độ đoàn tàu cũng được bố trí rất chặt chẽ và hợp lý, giúp khách đi tàu có thể chủ động theo dõi được hành trình của mình. Ngoài toa xe giường mềm thì toa xe ghế ngồi mềm và toa xe hàng ăn trên đoàn tàu mới này cũng có nhiều cải tiến vượt bậc so với những đoàn tàu hiện hữu. Chất liệu ghế ngồi đuợc lắp đặt mềm mại, lịch sự và sang trọng hơn với số ghế đuợc giảm từ 64 xuống còn 56 ghế, giúp hành khách đi tàu có thêm không gian và nơi để chân, tạo cảm giác rất thoải mái; việc lắp đặt giá để hành lý rộng rãi và chắc chắn, hệ thống phân phối khí lạnh và đèn đọc sách có thể điều chỉnh riêng cho từng khách cũng đuợc nghiên cứu chế tạo rất tỉ mỹ, tạo cảm giác thoải mái không khác gì khi trải nghiệm trên máy bay. Toa xe hàng ăn đuợc cải tiến với thiết kế hành lang đi lại rộng rãi, có thể kết nối toa xe hàng ăn ở bất cứ vị trí nào trong đoàn tàu, giúp thuận tiện hơn trong việc vận dụng và đáp ứng nhanh nhu cầu đi lại ăn uống thuận tiện của khách đi tàu.  

       

Toa xe khách do Công ty Cổ phần xe lửa Dĩ An thiết kế chế tạo.

(còn tiếp)                         

                                                                    Nguyễn Tấn Nè

Xe lửa Dĩ An