Xe lửa Dĩ An

GIỚI THIỆU VỀ ĐÓNG MỚI TOA XE KHÁCH (P2)

Phần II

 HÌNH ẢNH VÀ THUYẾT MINH

 

I. CHẾ TẠO GIÁ CHUYỂN HƯỚNG

1. Giới thiệu chung

 Giá chuyển hướng lò xo không khí không xà nhún là loại giá chuyển được thiết kế chế tạo dựa trên cơ sở giá chuyển lò xo không khí không xà nhún TSKZ26 do Nhà máy Đầu Máy Toa Xe Đường Sơn- Trung Quốc chế tạo cho Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam năm 2001, đã được lắp cho một số toa xe khách và xe 2 tầng.

Từ năm 2001 đến năm 2005 ngành Đường Sắt cũng đã đầu tư đóng mới 34 giá chuyển hướng lò xo không khí không xà nhún để lắp cho 17 toa xe khách đóng mới. Qua quá trình vận dụng đến nay cho thấy ưu điểm nổi trội của kiểu loại giá chuyển này là tải trọng trục lớn (14 tấn/trục), độ êm dịu cao, tính ổn định tốt phù hợp với xu hướng phát triển ngành công nghệ đóng mới toa xe hiện đại trên thế giới.

  1. 2.      Chế tạo khung giá chuyển:

- Khung giá chuyển là bộ phận có kết cấu hàn, bao gồm xà cạnh, xà ngang, xà dọc phụ, xà treo nồi hãm, bệ đỡ lò xo không khí và đế lắp lò xo cao su hộp trục. Các chi tiết được gá kẹp trên bệ gá hàn khung giá. Tất cả mối hàn khung giá được thực hiện theo mối hàn bằng.

 

-  Các chi tết: Tấm mã, trên , dưới, xà cạnh, xà ngang, xà dọc được gia công cắt trên máy cắt CNC, gia công cơ khí bằng máy móc, thiết bị gá chuyên dùng.

 Trước khi lắp lên bệ gá để hàn hoàn chỉnh, mặt trong được sơn một lớp sơn chống rỉ chịu nhiệt, đảm bảo không bị cháy trong quá trình hàn, ủ khử ứng suất dư

- Khung giá sau khi chế tạo xong  được kiểm tra, thử nghiệm:

+ Kiểm tra kích thước hình học trên giá kiểm tra:

 

+ Kiểm tra khuyết tật mối hàn tại các vị trí xung yếu theo quy định:

 

+ Thử bền khung giá bằng áp lực nước và gió theo quy định:

 

  1. 3.     Bộ phận treo trung ương:  

- Bộ phận treo trung ương của giá chuyển bao gồm các cụm bộ phận và chi tiết sau đây:

+ Cụm lò xo không khí, van điều chỉnh độ cao LV3, van chênh áp DP3 (là các sản phẩm được nhập khẩu):

 

+ Ụ hạn chế dịch ngang gia công từ cao su và nhựa Teflon, luồn trong ống thép bảo vệ lắp ở xà dọc phụ của khung giá.

+ Giảm chấn ngang: Liên kết theo chiều ngang giữa khung giá và cụm cối giảm âm

+ Giảm chấn dọc: Tác dụng liên kết xà ngang khung giá với cụm cối giảm âm theo chiều dọc xe.

+ Cối giảm âm:

 

+ Cối chuyển hướng trên:

 

+ Cụm dây mềm vào và ra ở các van điều chỉnh độ cao LV3 và van chênh áp DP3

+ Dây mềm cấp gió cho lò xo không khí từ toa xe vào khung giá. Hệ dây mềm sử dụng ống cao su chịu áp lực, bọc lưới thép không gỉ để chống mài mòn ống.

  1. 4.     Trang trí hãm giá chuyển: 

    Trang trí hãm của giá chuyển sử dụng hãm 1 khối, mỗi trục có 2 bộ hãm đĩa, bao gồm các cụm bộ phận và chi tiết chính sau đây:

-  Cụm nồi hãm đơn nguyên 8”:

Nồi hãm được treo tại 3 điểm linh hoạt, đảm bảo khi trục bánh sản sinh dịch chuyển ngang áp lực guốc hãm vẫn đều, piston nồi hãm tự động điều chỉnh tùy theo độ mòn của má hãm và đĩa hãm. Thiết bị hãm tay lắp cho khối hãm đĩa số 1 trên giá chuyển hướng số 1.

 

- Cụm đường ống hãm cung cấp gió cho nồi hãm lắp trên khung giá. Đường ống sử dụng là loại ống thép cán liền chịu áp lực.

  1. 5.     Bộ trục bánh hộp trục: 

Bộ trục bánh hộp trục của giá chuyển bao gồm các cụm bộ phận và chi tiết sau đây:

+ Đôi bánh xe có hãm đĩa (sản phẩm nhập khẩu), vòng bi côn kín 5x9” không bơm mỡ bổ sung

 

+ Hộp trục được chế tạo theo công nghệ: Đúc thép và gia công cắt gọt hoàn thiện

 

+ Lò xo cao su hộp trục (sản phẩm nhập khẩu).

 II. Chế tạo

     2.1- Chế tạo khung giá:

Các mặt của khung giá không phẳng, kết cấu khung giá đối xứng qua tâm ngang và tâm dọc, do vậy việc chế tạo bệ gá phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Bệ gá phải có đủ độ cứng vững để chống biến dạng của khung giá trong quá trình định vị hàn.

 

- Bệ gá ở bề mặt gá lắp khung giá phải có mặt lõm phù hợp với phần gồ lên của mặt dưới khung giá. Mặt này là mặt chuẩn để ghép hàn khung giá.

 

- Bệ gá phải quay được 360° để đảm bảo các mối hàn khung giá là mối hàn bằng và định vị được ở bất kỳ vị trí nào cần thiết.

 2.2- Lắp ráp tổng thể giá chuyển hướng:

Khung giá hoàn thiện

 

Tổng thể giá chuyển hướng

 

 Đồng Nhất Trí

Xe lửa Dĩ An