Xe lửa Dĩ An

CÔNG TY XE LỬA DĨ AN SỬA CHỮA KHÔI PHỤC THÀNH CÔNG ĐẦU MÁY HƠI NƯỚC

CÔNG TY XE LỬA DĨ AN

SỬA CHỮA KHÔI PHỤC THÀNH CÔNG ĐẦU MÁY HƠI NƯỚC

 

Ngày 10 tháng 12 năm 2015 tiếng còi hơi xe lửa vang lên báo hiệu khởi động chuyển bánh đầu máy hơi nước chạy đường dài để nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư, đây là kết quả sửa chữa khôi phục đầu máy thành công tại Công ty xe lửa Dĩ An.

Việc sửa chữa khôi phục đầu máy hơi nước tại Công ty xe lửa Dĩ An làm theo đơn đặt hàng của Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đường sắt Đông Dương (Indochina rail company) với giá trị công trình thực hiện gần 6 tỷ đồng. Đây là một công trình khó khăn phức tạp vì những người thợ sửa chữa đều là chuyên ngành toa xe không phải thợ đầu máy, ở miền Nam đầu máy hơi nước ngưng hoạt động sau những năm 1963 thay thế bằng đầu máy GE của Mỹ và một số đầu máy khác. Từ khi nhận công trình đầu máy chuyển từ Hà nội vào Công ty được sự giúp đỡ của các chuyên gia đầu ngành cùng với các cố vấn kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư của Công ty xin bản vẽ của Ban đầu máy toa xe và bác Nguyễn Văn Hiến (kỹ sư đầu máy) nghiên cứu vẽ lại một số phụ tùng như: máy nén gió, máy bơm nước, van phóng hơi, van kép, máy phát điện … hầu như chế tạo mới và khôi phục 90%. Khi sửa chữa kham khảo thêm đầu máy đang trưng bày tại tượng đài Đềpô xe lửa Dĩ An.

Nhân dịp chuyến công tác các đơn vị Đường sắt phía Nam, Ông Vũ tá Tùng – Tổng Giám đốc tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đến làm việc tại Công ty và quan tâm chỉ đạo đến tiến độ thi công sửa chữa khôi phục đầu máy hơi nước sớm đưa ra vận dụng phục vụ du lịch vận tải Đường sắt. Với sự nổ lực của CB.CNV Công ty và các chuyên gia đầu ngành, công trình sửa chữa khôi phục đáu máy hơi nước đã thành công sau hơn 50 năm vắng bóng, hôm nay tại Dĩ An – Bình Dương chiếc đầu máy hơi nước số hiệu 141-190 kéo còi vang vọng, xình xịch lăn bánh trước sự hân hoan chào đón của CB.CNV Công ty và người dân địa phương. 

Xe lửa Dĩ An